Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, ngày 25/4/2024, đồng chí Trương Công Hữu, Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Linh  có buổi đối thoại trực tiếp với công dân.


Hình ảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, đồng chí Viện trưởng đã lắng nghe, ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân là bà Trần Thị Thương (thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) và bà Trần Thị Thủy (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã làm đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Linh về việc ông N.Đ.H và ông L.A.H vay số tiền 1 tỷ đồng của bà Thương và Thủy. Sau khi đến hạn trả nợ nhưng ông N.Đ.H và ông L.A.H không trả, mặc dù bà bà Thương và bà Thủy đã nhiều lần tìm gặp, hiện nay ông N.Đ.H và ông L.A.H không có mặt tại địa phương. Sau khi nhận đơn, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh và có văn bản trả lời đối với vụ việc trên là giao dịch dân sự. Tuy nhiên, bà Thương và bà Thủy không đồng ý với kết quả như trên nên đã làm đơn khiếu nại gửi đến Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh để đề nghị giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của các công dân và xem xét những tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ việc, đồng chí Viện trưởng  đã phân tích, làm rõ từng nội dung liên quan đến những thắc mắc, khiếu nại của công dân, yêu cầu công dân cung cấp thêm tài liệu chứng cứ. Đồng thời, giải thích một số quy định của pháp luật để người dân biết và thực hiện.

Việc tổ chức tiếp công dân nhằm tổ chức thực hiện nghiêm túc những quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức tiếp công dân và quy chế của ngành về khâu công tác này; Bên cạnh đó, việc tiếp công dân còn nhằm tăng cường sự đối thoại với người dân và nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật; kịp thời xử lý, ngăn chặn các tình huống phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp; hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài và vượt cấp.

Tác giả: Lê Phước – VKSND huyện Vĩnh Linh