23:16 ICT Thứ sáu, 30/10/2020
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH QUẢNG TRỊ LẦN THỨ XVII *** SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT *** TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM, GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÂY DỰNG VÀ THI HÀNH PHÁP LUẬT *** THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT GÓP PHẦN XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC LIÊM CHÍNH, HÀNH ĐỘNG, KỶ CƯƠNG, SÁNG TẠO, HIỆU QUẢ *** CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ NÊU CAO TINH THẦN GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG HỌC TẬP, TÌM HIỂU, TUÂN THỦ, CHẤP HÀNH HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT *** BẢO ĐẢM QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN CÔNG DÂN LÀ MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU TRONG THỰC THI CÔNG VỤ CỦA MỖI CÁN BỘ NGÀNH KIỂM SÁT NHÂN DÂN

Trang chủ » Tổ chức » Tin tức » Tin từ Viện kiểm sát Quảng Trị

VKSND Tỉnh Quảng Trị triển khai Luật tiếp công dân

Thứ tư - 13/08/2014 14:58

         Ngày 7/8/2014VKSND tỉnh quảng trị tổ chức hội nghị giao ban VKS 2 cấp và  triển khai Luật tiếp công dân năm 2013, đồng chí Phạm văn Cần - Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị.

         Sau phần triển khai các công tác chuyên môn của VKS 2 cấp,các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Trường - Trưởng phòng 7 VKSND tỉnh giới thiệu về các nội dung cơ bản của Luật : Luật tiếp công dân số 42/2013/QH13, được Quốc hội Khóa XIII ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2014. Những quy định về tiếp công dân tại Chương V của Luật khiếu nại, tố cáo số 09/1998/QH10 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 26/2004/QH11 và Luật số 58/2005/QH11, Chương V của Luật khiếu nại số 02/2011/QH13 hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật này có hiệu lực.

         Luật  gồm có 9 chương, 36 điều quy định về trách nhiệm tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc tổ chức hoạt động tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị và điều kiện đảm bảo cho hoạt động tiếp công dân. Việc tiếp đại diện của cơ quan, tổ chức đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tiếp người nước ngoài đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện như đối với tiếp công dân... Bên cạnh đó, một số nội dung khác của Luật như: Trụ sở tiếp công dân, việc tiếp công dân; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân…

         Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm văn Cần - Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu ngay sau Hội nghị này các đại biểu về cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai tốt một số hoạt động sau:

         - Thứ nhất: Lãnh VKS Các huyện thị, thành phố, đơn vị trực thuộc tổ chức quán triệt Luật tiếp công dân đối với các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình, góp phần làm cho Luật có sức lan tỏa và triển khai sâu rộng trong cuộc sống.

         - Thứ hai: Ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về tiếp công dân trong phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương để phù hợp với các quy định của Luật tiếp công dân (Phòng 7 có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện).

         - Thứ ba: Ra quyết định phân công KSV, Cán bộ trực tiếp công dân theo qui định, bố trí phòng tiếp dân và cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động tiếp công dân hiệu quả (Phòng 7 có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện).

         - Thứ tư: Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định của Luật tiếp công dân, qua đó thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của VKS,  góp phần đảm bảo trật tự, an ninh chính trị, xã hội trên địa bàn của tỉnh.

        Việc triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân nói chung và đặc biệt là trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về hoạt động tư pháp, từ đó hạn chế, khắc phục được tình trạng khiếu nại kéo dài, vượt cấp.                                              

Tác giả bài viết: Nguyễn Trường - P7 VKSND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn