10:37 ICT Thứ sáu, 23/08/2019
“Chào mừng 74 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9 (19/8/1945 – 19/8/2019 và 2/9/1945 – 2/9/2019)”

Trang chủ » Tổ chức » Kiểm sát viên » Trao đổi nghiệp vụ

Một số quy định mới

Thứ hai - 16/05/2016 09:22

Bổ sung quy định về giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn

 

Những người có quyền, lợi ích bị xâm hại khi gửi khiếu kiện hành chính đến Tòa án đề nghị giải quyết đều mong muốn được giải quyết nhanh chóng, càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, Luật Tố tụng hành chính hiện hành không quy định giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn, dẫn đến việc giải quyết vụ án hành chính với thời gian khá dài, nhiều vụ án chứng cứ đơn giản, rõ ràng nhưng vẫn phải giải quyết trong thời hạn như các vụ án phức tạp khác.

Luật Tố tụng hành chính năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 đã bổ sung quy định mới về thủ tục rút gọn giải quyết vụ án hành chính. Việc áp dụng thủ tục này sẽ giảm thời gian, công sức trong việc giải quyết vụ án nhưng vẫn đảm bảo việc giải quyết vụ án khách quan, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi của các bên, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án.

Vụ án hành chính sẽ được giải quyết theo thủ tục rút gọn khi có đủ các điều kiện sau đây: Vụ án có tình tiết đơn giản, tài liệu, chứng cứ đầy đủ, rõ ràng, bảo đảm đủ căn cứ giải quyết vụ án và Tòa án không phải thu thập tài liệu, chứng cứ; các đương sự đều có địa chỉ nơi cư trú, trụ sở rõ ràng; không có đương sự cư trú ở nước ngoài, trừ trường hợp đương sự ở nước ngoài có thỏa thuận với đương sự ở Việt Nam đề nghị Tòa án giải quyết theo thủ tục rút gọn. Việc xét xử sơ thẩm vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn do một Thẩm phán thực hiện. Ngoài quy định về điều kiện, thành phần giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn nêu trên, Luật cũng quy định cụ thể về phạm vi áp dụng thủ tục rút gọn, về quyết định đưa vụ án ra giải quyết theo thủ tục rút gọn; về khiếu nại, kiến nghị và giải quyết khiếu nại, kiến nghị về quyết định đưa vụ án ra giải quyết theo thủ tục rút gọn; về phiên tòa theo thủ tục rút gọn; về việc chuyển vụ án sang giải quyết theo thủ tục thông thường trong quá trình Toà án giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn; về phiên toà theo thủ tục rút gọn và hiệu lực của bản án, quyết định của Toà án theo thủ tục rút gọn; đồng thời, Luật cũng quy định về việc giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn tại Toà án cấp phúc thẩm./.

 

                                                                             Thanh Huyền

 

 

 

Từ 01/7/216: Hội đồng xét xử giám đốc thẩm có quyền sửa toàn bộ bản án đã có hiệu lực pháp luật

 

Giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị do kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án; có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng; có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 thì Hội đồng xét xử giám đốc thẩm chỉ có thẩm quyền: Không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật; huỷ bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để xét xử sơ thẩm lại hoặc xét xử phúc thẩm lại; huỷ bản án, quyết định của Toà án đã xét xử vụ án và đình chỉ giải quyết vụ án.

Để hạn chế tình trạng vụ án phải xét xử đi, xét xử lại nhiều lần, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 bổ sung quy định Hội đồng xét xử giám đốc thẩm có thẩm quyền sửa một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật với 02 điều kiện: Tài liệu, chứng cứ đã đầy đủ, rõ ràng, có đủ căn cứ để làm rõ các tình tiết trong vụ án và việc sửa bản án, quyết định bị kháng nghị không làm ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Điều 347. Sửa một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật

1. Hội đồng xét xử giám đốc thẩm ra quyết định sửa một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã đầy đủ, rõ ràng; có đủ căn cứ để làm rõ các tình tiết trong vụ án;

b) Việc sửa bản án, quyết định bị kháng nghị không làm ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

2. Trường hợp bản án, quyết định của Tòa án đã thi hành được một phần hoặc toàn bộ thì Hội đồng xét xử giám đốc thẩm phải giải quyết hậu quả của việc thi hành án.

                                                                                            Hồng Hải

 

 

 

 

Bổ sung 03 trường hợp Viện kiểm sát ra quyết định việc chuyển vụ án để điều tra

Thực tiễn những năm qua việc chuyển án đôi khi rất khó khăn, Cơ quan điều tra nơi đề nghị chuyển án thì xác định không đúng thẩm quyền, cơ quan tiếp nhận cũng đưa ra những lập luận không đúng thẩm quyền dẫn đến việc đùn đẩy trách nhiệm, nhất là những vụ án có khó khăn, phức tạp làm cho vụ án kéo dài gây bức xúc cho người bị hại thậm chí cho cả bị can... Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã quy định chi tiết hơn về căn cứ và điều kiện, thời gian cụ thể để ra quyết định chuyển vụ án; trong đó, tại khoản 1 Điều 169 quy định bổ sung 03 trường hợp Viện kiểm sát cùng cấp quyết định việc chuyển vụ án để điều tra, cụ thể:

1. Cơ quan điều tra cấp trên rút vụ án để điều tra;

2. Điều tra viên bị thay đổi là Thủ trưởng Cơ quan điều tra;

3. Viện kiểm sát đã yêu cầu chuyển vụ án mà Cơ quan điều tra không thực hiện.

Việc quy định khi Viện kiểm sát nhân dân đã có quyết định chuyển án, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nơi tiếp nhận phải chấp hành không thể đùn đẩy, né tránh như một số trường hợp đã từng xảy ra trong thực tế hiện nay.

Phan Vũ

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn