Đang truy cập: 2524
Hôm nay: 2,267
Trong tháng: 150,340
Tổng lượt truy cập: 1,342,814
Tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân trong những năm gần đây có chuyển biến tích cực. Việc giải quyết đơn thư luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn, thẩm quyền; góp phần ổn định tình hình trật tự trị an ở địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, các tổ chức xã hội và của công dân; hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo nhiều lần, vượt cấp.
Một trong những giải pháp để tăng cường chất lượng và hiệu quả của công tác giải quyết đơn thư của người dân được đơn vị vận dụng linh hoạt là hoạt động đối thoại trực tiếp với công dân. Phần lớn các vụ việc khiếu nại, phản ánh của người dân gửi đến đơn vị đều đã hoặc đang được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật nhưng người dân quá lo sợ quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm nên tiếp tục khiếu nại, tố cáo, phản ánh ở nhiều cơ quan, nhiều cấp thẩm quyền. Có những trường hợp khiếu kiện tràn lan, kéo dài, phức tạp chỉ vì công dân không có cơ hội để giãi bày những điều mà họ cho là oan ức, bức xúc, bất cập. Vì vậy, trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh luôn giữ thái độ ôn hòa, tôn trọng đối với công dân; nghiên cứu kỹ, nắm rõ nội dung đơn thư phản ánh, xác định đúng nguyên nhân, xem xét toàn diện các quy định của pháp luật; từ đó đưa ra các chứng cứ, lập luận có căn cứ để công dân nhận thức đúng bản chất vấn đề và chấp nhận. Công tác đối thoại trực tiếp cũng là một kênh thông tin để đơn vị tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật cho người dân và xây dựng hình ảnh của người cán bộ Kiểm sát trong cộng đồng.
Tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân trong những năm gần đây có chuyển biến tích cực. Việc giải quyết đơn thư luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn, thẩm quyền; góp phần ổn định tình hình trật tự trị an ở địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, các tổ chức xã hội và của công dân; hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo nhiều lần, vượt cấp.
Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong công tác đối thoại trực tiếp với công dân
Hiện nay, trước biến động của giá đất trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã tác động làm cho việc khiếu nại, khiếu kiện của người dân diễn biến phức tạp. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân hàng tháng tại đơn vị và tiếp công dân cùng Bí thư Huyện ủy, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh đã bố trí thời gian để đối thoại trực tiếp với công dân có đơn thư khiếu nại, phản ánh; đặc biệt là những đơn thư có liên quan đến lĩnh vực đất đai. Quá trình trực tiếp lắng nghe công dân trình bày quan điểm, ý kiến cũng góp phần đúc rút thực tiễn để đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành và thông qua đó vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện. Điển hình trong thời quan gần đây, sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Đ.T.Th (trú tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh) có nội dung: phản ánh hành vi của ông Đ.V.T (trú tại xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất là di sản thừa kế do là mẹ của bà Th. để lại. Sau khi nhận được đơn; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh đã chỉ đạo cán bộ nghiệp vụ xây dựng kế hoạch và tiến hành đối thoại với bà Th. về các nội dung bà phản ánh. Từng vấn đề vướng mắc, bức xúc của bà Th. đã được Viện trưởng lắng nghe, ghi nhận và giải thích cặn kẽ theo quy định của pháp luật. Kết thúc buổi đối thoại, bà Th. đã tự nguyện rút đơn và không đề nghị xem xét giải quyết nữa.
Đồng chí Trương Công Hữu - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh trực tiếp đối thoại với công dân
Như vậy, đối thoại trực tiếp là một biện pháp quan trọng giúp cho công tác giải quyết, khiếu nại đạt được hiệu quả cao. Nếu áp dụng biện pháp đối thoại trực tiếp với công dân có đơn thư một cách tích cực, thường xuyên, đồng bộ và khoa học thì có thể sẽ giảm thiểu tình trạng khiếu kiện tràn lan, kéo dài, đông người, vượt cấp và củng cố được niềm tin của nhân dân vào các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nói chung và ngành Kiểm sát nói riêng./.
Tác giả: Minh Thùy - Viện KSND huyện Vĩnh Linh
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị kiểm sát tiêu hủy vật chứng tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị
- VKSND huyện Cam Lộ trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cam Lộ Quý I năm 2022
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù Quý I năm 2022 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Trị
- Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm
- VKSND huyện Cam Lộ xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự